ที่มา

การประยุกต์งานศิลปะไทยให้เข้ากันกับโครงสร้างหลักของไพ่ทาโรต์สากลนิยม เป็นไพ่สี่สีจำนวน 78 ใบ อย่างงดงามลงตัว พร้อมคู่มือแบบย่อ ภาษาไทย-อังกฤษ

IX The Hermit



"ความสันโดษ เป็นทรัพย์อย่างยิ่ง"
พุทธศาสนสุภาษิต

สันโดษ คือ ความยินดี   มีความยินดีตามมีตามได้ ได้สิ่งใดมาด้วยความเพียรโดยชอบธรรม เมื่อเป็นสิ่งที่ตนพึงได้ ไม่ว่าจะหยาบหรือประณีตแค่ไหนก็ยินดีตามที่ได้ พอใจในสิ่งนั้น ไม่ติดใจอยากได้สิ่งอื่น ไม่เดือดร้อนกระวนกระวายปรารถนาในสิ่งที่ไม่พึงได้หรือเกินไปกว่าที่พึงได้ด้วยความถูกต้องชอบธรรม ไม่ปรารถนาสิ่งที่คนอื่นได้ ไม่ริษยาเขา

สันโดษ คือ ความพอใจ   มีความรู้จักอิ่มรู้จักพอ ยินดีตามกำลัง ที่พอแก่การบริโภคใช้สอยของตน ไม่อยากได้จนเกินกำลัง ถ้ามีหรือได้สิ่งใดมาเกินกำลังก็ไม่หวงแหนหรือเสียดายเก็บไว้ให้เสียเปล่า หรือฝืนใช้ให้เกิดโทษกับตัวเอง แต่ยอมสละให้แก่ผู้อื่นที่จะใช้ได้ และยินดีตามสมควร ที่เหมาะสมฐานะและจุดหมายแห่งการดำเนินชีวิตของตนเท่านั้น หากรู้ว่าสิ่งใดเหมาะสมหรือเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่น ก็สามารถสละได้

[กรณีวิเคราะห์ไพ่ The Hermit อีกลักษณะหนึ่ง เพื่อใช้เป็นคำแนะนำ หรือเมื่อไพ่อยู่ในตำแหน่งเจ้าชะตาแต่ไพ่กลับหัวหรือมีไพ่ประกอบไม่ดี และไพ่อยู่ในตำแหน่งของอุปสรรคปัญหา แสดงสภาวะความไม่ยินดี รู้สึกไม่พอใจ กำลังร้อนรน ในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการปรับใช้ให้เหมาะสมกับเรื่องนั้น ๆ]

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น