ที่มา

การประยุกต์งานศิลปะไทยให้เข้ากันกับโครงสร้างหลักของไพ่ทาโรต์สากลนิยม เป็นไพ่สี่สีจำนวน 78 ใบ อย่างงดงามลงตัว พร้อมคู่มือแบบย่อ ภาษาไทย-อังกฤษ

Knight of Cups


สภาวะภายนอก   ในกระบวนการแสวงหา ผู้คนก็มักจะตั้งเป้าหมายที่สูงที่สุดและสมบูรณ์แบบที่สุดในความคิดในวาระนั้น แล้วต่างก็เพียรพยายามตามหา
ในความจริงด้านหนึ่งของความสมบูรณ์แบบที่อาจจะมีอยู่จริง ก็อาจจะพบความสมบูรณ์แบบในระดับต่าง ๆ ได้พบงานที่ชอบที่ถนัด ประสบผลสำเร็จในทางฐานะ
แต่โดยพื้นฐานและรายละเอียดที่ต่างกันจะทำให้ความสมบูรณ์แบบของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน
หรือชีวิตมีส่วนที่ขาด ก็จะแสวงหาส่วนนั้นมาเติมเต็มให้กับชีวิต เช่น การมีความรักและได้แต่งงาน เมื่อคนสองคนมาอยู่รวมกันทำให้ชีวิตสมบูรณ์ขึ้น
แต่ภาวะนั้นจะดำรงอยู่ได้นานเพียงใด เมื่อชีวิตเคลื่อนไปในกาลเวลา   ความสมบูรณ์ในภาวะนั้นจะดำรงอยู่อย่างเป็นนิรันดรได้หรือ เมื่อทุกสิ่งล้วนต้องเปลี่ยนแปลง   ดังนั้นความสมบูรณ์แบบหรือความจริงก็ต้องเปลี่ยนไป

สภาวะภายใน   คือความจริงอีกด้านหนึ่งของความสมบูรณ์แบบ
ไม่ว่าจะอุทิศชีวิตให้กับการแสวงหา   การเรียนรู้มากเพียงใดก็จะไม่สามารถเข้าถึงความสมบูรณ์แบบได้   พยายามหามามากเท่าใดก็ยังมีส่วนที่ขาดไปอยู่เสมอ
ใช้เวลาไปทั้งชีวิตแสวงหาก็หาไม่พบ เพราะไม่ได้มีอยู่จริง ล้วนแต่เป็นสิ่งที่คิดสร้างขึ้นมา เป็นเพียงมายาหรือเป็นภาพลวงตา   ดังนั้นการมองหาความสมบูรณ์แบบในการดำเนินชีวิต ทำให้เหนื่อยล้าและอาจต้องพ่ายแพ้ต่อการแสวงหานั้นไป
จึงไม่จำเป็นต้องให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบก็ได้ เพราะทุกอย่างอยู่ที่ใจเท่านั้นที่จะคิดว่าปัจจุบันเป็นความสมบูรณ์แบบแล้วหรือไม่   เมื่อได้เห็นสิ่งที่อยู่ในใจแล้ว คำว่าความสมบูรณ์แบบก็จะไร้ความหมาย
เพราะความสมบูรณ์แบบในการดำเนินชีวิตที่แท้ อาจจะหมายความถึงการดำรงอยู่อย่างเข้าใจในความไม่สมบูรณ์แบบนั่นเอง

[กรณีวิเคราะห์ไพ่ Knight of Cups ในเรื่องของการพัฒนาขึ้น   การแสวงหาความสมบูรณ์แบบ   ที่เป็นบุคลิกด้านหนึ่งแยกออกมาจากไพ่ The High Priestess หรือความสำเร็จด้วยสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน]


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น